Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Sơn nước là gì? Bột trét tường là gì?

“Sơn nước và bột trét là gì?” là một trong những câu hỏi bạn cần phải biết để có thêm kiến thức khi lựa chọn thương hiệu và giám sát thi công.

Sơn nước là gì?

Sơn nước thuộc nhóm vật liệu xây dựng hoàn thiện được sử dụng nhằm bảo vệ và tăng tính thẩm mỹ cho các công trình. Vì vậy việc tiến hành lựa chọn và thi công sơn nước phù hợp, đúng quy trình sẽ giúp phát huy tối đa tính năng của sản phẩm, từ đó mang lại hiệu quả cao cho công trình của bạn.

Sơn nước là gì

Sơn nước là gì?

Sơn nước được hiểu đơn giản là hỗn hợp đồng nhất được cấu tạo bởi các thành phần chính gồm:

  • Chất tạo màng (hay còn gọi chất kết dính): Là chất kết dính cho tất cả các loại bột màu đồng thời tạo màng bám dính trên bề mặt vật chất. Chất kết dính cần đảm bảo về khả năng bám dính, liên kết màng và độ bền màng.
  • Bột độn: Có trong thành phần của sơn nước nhằm cải tiến một số tính chất của sản phẩm như tính chất màng sơn (độ cứng, độ mịn, độ bóng…), khả năng thi công, kiểm soát độ lắng.
  • Bột màu: Giống như tên gọi, bột màu có chức năng chính là tạo màu sắc và độ che phủ cho sơn. Màu gồm hai loại: Vô cơ và Hữu cơ.

Bên cạnh đó còn có dung môi cùng một số chất phụ gia khác.

Khi thi công, sơn nước sẽ tạo thành một lớp vật chất mỏng bám chặt vào bề mặt tường vừa tăng tính thẩm mỹ cho công trình vừa có chức năng bảo vệ, chống nóng, chống thấm, chống rỉ…

Bột trét tường là gì?

Bột trét tường (bột mastic) là vật liệu quan trọng trong thi công, xây dựng. Dấu hiệu nhận biết là màu trắng, dạng bột hay sệt, thường được bán rộng rãi ở các cửa hàng sơn nước. Bột trét được sử dụng để xử lý bề mặt tường, bề mặt trần… làm cho bề mặt trở nên phẳng, mịn giúp tăng độ bám dính cho lớp sơn phủ đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho bức tường.

Bột trét tường

Bột trét tường

Các thành phần chính của bột trét tường gồm:

- Chất kết dính: Được phân làm 2 loại là chất kết dính dạng khoáng (thường là Xi-măng hoặc Gypsum) và chất kết dính polymers.

- Chất độn: Thường sử dụng là Carbonate calcium...nhằm tăng cường một số hoạt tính, giúp tăng độ vững chắc, khả năng thi công, chống chảy và tăng thể tích.

- Phụ gia: Tuy chiếm một phần khá nhỏ trong thành phần nhưng nó lại chiếm vai trò cực kỳ quan trọng. Các chất phụ gia tạo cho sản phẩm một số tính chất cần thiết như giữ nước cho thời gian kết dính, giúp thi công dễ dàng, tăng thời gian thi công và cải thiện được tính đóng rắn và thời gian đóng rắn.

Với những kiến thức cơ bản trên, mong rằng sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về bột trét tường và sơn nước trong thi công công trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét