Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Bột bả nền – công dụng và những lưu ý khi thi công

Trong các công trình kiến trúc, quét bột bả nền là công đoạn không thể thiếu. Vậy bột bả nền có công dụng gì và cần lưu ý gì khi thi công?

Bột bả nền hay còn gọi là bột trét, có màu trắng dạng bột hoặc sệt nước. Chức năng chính là loại vật liệu làm phẳng bề mặt tường, nền nhà trước khi sơn lớp hoàn thiện để có một mặt phẳng đẹp. Bột bả nền được sử dụng trong các công trình kiến trúc vì tính năng tuyệt vời của nó.

Bột bả nền

Bột bả nền có tác dụng làm mịn mặt phẳng tường, nền nhà

Bột bả nền có các tên gọi khác như bột matit, trét matit, bả matit, bả tường, bột bả matit. Chất kết dính bột bả gồm 2 loại là dạng khoáng và Polymer, bên trong chứa các chất động làm tăng độ vững chắc, khả năng chống chảy, tăng thể tích và khả năng thi công của mặt phẳng.

Bột bả nền có nhiều công dụng.

  • Tăng cường độ cao và khả năng bám dính tốt, không co ngót, không rạn nứt nên có lợi cho việc gia cố tường xây, giúp nền, tường bền lâu với thời gian.
  • Tạo phẳng, lấp các vị trí lồi lõm, tạo độ nhẵn cho bề mặt tường khi bề mặt đó từng sơn qua hoặc sử dụng các loại bột khác.
  • Với nền tường, nơi chịu ảnh hưởng tác động của thời tiết như mưa, gió, cát, bột bả giúp tăng khả năng chống thấm, tăng tuổi thọ cho nền tường, bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi bị ẩm mốc, mối mọt.
  • Khi dùng bột bả nền không cần trát và sơn lót, giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.

Các bước thi công

  • Để các lớp bột trét và sơn hoàn thiện, bền đẹp, cần chuẩn bị kỹ bề mặt trước khi thi công và đúng kỹ thuật. Với bề mặt tường đã cũ phải loại bỏ các loại tảo, nấm mốc, sơn cũ bong tróc và rửa sạch, làm khô trước khi thi công.
  • Dùng loại bột bả trét lên nền tường, nền nhà, để khô trong 2 tiếng và dùng giấy nhám làm phẳng bề mặt.
  • Trét lớp hai vào các chỗ lồi lõm rồi vệ sinh bề mặt tường, nền, đẻ khô 24h và sơn các lớp sơn phủ khác.

Sử dụng bột bả nền giúp việc thi công dễ dàng hơn trước, không gây hao phí vật tư như các phương pháp truyền thống, chỉ cần vài bước đơn giản có thể trát thành công bức tường có khả năng chịu lực tốt và tính thẩm mỹ cao.

Khi thi công, cần đảm bảo tránh làm mặt tường khô quá mức cần thiết vì hỗn hợp bột trét thấm hút cực nhanh, có thể về trạng thái rời rạc mà chưa kịp kết dính. Đặc biệt cần lưu ý cách pha trộn bột bả nền theo công thức và tỷ lệ của nhà sản xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét